Tại sao tắc kè hoa có thể đổi màu liên tục để ngụy trang?

Nhiều loài tắc kè hoa có khả năng đổi màu nhanh một các ấn tượng, tại sao chúng lại có thể làm như vậy? đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Mới đây có một nhóm các nhà khoa học ở Thụy Sỹ đã giải thích được cơ chế điều chỉnh hiện tượng này của loài tắc kè hoa.

Tại sao tắc kè hoa có thể đổi màu liên tục để ngụy trang?

Xanh da trời - màu cấu trúc của tắc kè hoa
Ngoài màu nâu, đỏ và vàng, tắc kè hoa và các loài bò sát khác còn hiển thị các gam màu cấu trúc. GS. Michel Milinkovitch, một trong các tác giả nghiên cứu nói: “Các màu cấu trúc được hình thành thông qua hiện tượng vật lý giao thoa quang do các tương tác giữa một số bước sóng và cấu trúc kích thước nano như các tinh thể nhỏ có trong da của loài bò sát”. Các tinh thể nano được sắp xếp trong các lớp xen kẽ tế bào chất bên trong các tế bào iridophore. Cấu trúc này cho phép phản xạ có chọn lọc một số bước sóng góp phần tạo nên màu sắc sống động của nhiều loài bò sát.

Để xác định cách tắc kè báo chuyển đổi từ màu sắc sặc sỡ sang gam màu khác, các nhà nghiên cứu đã vận dụng kết hợp kiến thức vật lý lượng tử và sinh học tiến hóa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắc kè hoa đổi màu bằng cách điều chỉnh mạng lưới tinh thể nano. Khi tắc kè báo ở trạng thái thư giãn, mạng tinh thể được sắp xếp dày đặc và phản xạ bước sóng xanh da trời. Trái lại, khi bị kích động, nó nới lỏng mạng tinh thể nano, cho phép phản xạ các màu khác như vàng hoặc đỏ.

Các tinh thể đóng vai trò như lá chắn nhiệt
Các nhà khoa học còn chứng minh sự tồn tại của một lớp tế bào iridophore thứ hai ở sâu bên dưới. Các tế bào này chứa những tinh thể lớn, có mức độ trật tự thấp hơn, nhưng lại phản xạ phần lớn bước sóng hồng ngoại và tạo thành lớp bảo vệ tuyệt vời chống hiệu ứng nhiệt do tiếp xúc nhiều với bức xạ mặt trời trong các vùng vĩ độ thấp. Sự sắp xếp của iridophore thành 2 lớp chồng lên nhau cho phép tắc kè hoa biến đổi nhanh giữa trạng thái ngụy trang hiệu quả và hiển thị ngoạn mục, đồng thời cung cấp lớp bảo vệ nhiệt. Trong nghiên cứu tương lai, các nhà khoa học sẽ khám phá cơ chế giải thích sự phát triển của mạng tinh thể nano sắp xếp có trật tự trong iridophore, cũng như các cơ chế phân tử và tế bào cho phép tắc kè hoa kiểm soát hình dạng của mạng lưới tinh thể này.

Với những lời giải thích trên hi vọng các bạn có thể hiểu được tại sao tắc kè hoa lại là "Vua ngụy trang".
Nguồn: vista.gov.vn
Tìm kiếm liên quan:
bán tắc kè hoa
tắc kè hoa vào nhà
tắc kè hoa đổi màu
tắc kè hoa ăn gì
blog tắc kè hoa
phim tắc kè hoa
tắc kè hoa giá bao nhiêu
tắc kè hoa vào nhà là điềm gì
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét