Smartphone biến thành thiết bị cảnh báo động đất

Như chúng ta đã biết động đất là một thảm họa đến từ thiên nhiên và khó có thể dự báo được trước điều gì sẽ xay ra khi có động đất. Mới đây một nghiên cứu khoa học sẽ giúp chiếc Smartphone mà chúng ta sử dụng sẽ trở thành một thiết bị cảnh báo động đất và sóng thần.


Từ trước đến nay công việc chế tạo thiết bị dự báo động đất trên thế giới cũng rất khó khắn chưa kể đến chi phí và việc lắp đặt các thiết bị tôi tân. Tuy nhiên một cơ hội mới đã đến khi các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu công nghệ cảnh báo động đất trên các thiết bị di động Smarphone

Smartphone biến thành thiết bị cảnh báo động đất

Smartphone được trang bị thêm tính năng cảnh báo động đất

Với sức mạnh phát triển của công nghệ, trong tương lai, smartphone có thể đảm nhiệm bất cứ một nhiệm vụ nào kể cả việc dự báo động đất và sóng thần. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để phát triển một mạng dưới dạng ad hoc sử dụng tất cả các dữ liệu từ GPS, gia tốc, con quay hồi chuyển và mạng di động để tạo ra hệ thống cảnh báo nhanh nhất có thể. Điều này tương tự như các phao tiêu hoạt động để đo, phân tích nhịp sóng cho việc cảnh báo sóng thần.

Việc lựa chọn smartphone tạo thành một mạng cảm biến di động có lợi hơn rất nhiều so với sử dụng cảm biến địa chấn cấp công nghiệp, đặc biệt là về chi phí triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ này cũng gặp nhiều khó khăn và cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng khi sóng điện thoại chưa thực sự ổn định và nhiễu vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, việc xác định tập hợp các smartphone được chọn làm cảm biến sẽ gặp nhiều bất lợi khi di chuyển. Với một mạng việc mất đi một mắt xích sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống mà nhất là khi việc cảnh báo động đất cần độ chính xác rất cao.

Với việc tích hợp thêm khả năng cảnh báo động đất này trên các Smartphone sẽ phần nào giúp cho mọi người yên tâm hơn và có thể chủ động hơn mỗi khi sắp có động đất sảy ra

Nguồn: techz.vn

Gợi ý tìm kiếm:
động đất ở việt nam
khái niệm động đất
sóng thần
hậu quả của động đất
động đất là gì
núi lửa
động đất ở hà nội
nguyên nhân động đất
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét